วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ความหมายของการควบคุมงบประมาณ

การควบคุมงบประมาณจะเป็นการพิจารณาเฉพาะเพียงด้านงบประมาณรายจ่ายเท่านั้น จะไม่พิจารณาในด้านงบประมาณรายรับทั้งนี้ เมื่อกล่าวถึง งบประมาณหลายท่านอาจจะคำนึงถึงเพียงรายจ่ายเท่านั้น แท้จริงแล้วงบประมาณย่อมประกอบด้วย รายรับและรายจ่าย เราจึงพิจารณาเฉพาะการควบคุมงบประมาณรายจ่าย การควบคุมงบประมาณเป็นขั้นตอนหนึ่งของวงจรงบประมาณที่จำเป็นต้องกำหนดขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าแผนการทำงานใดได้ดำเนินการไปตามแนวทางและวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ

งบประมาณเป็นการแสดง แผนงาน วัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดไว้ล่วงหน้าขององค์การหนึ่ง ๆ จะประกอบด้วย แผนงานย่อย ของหน่วยงานต่าง ๆ ที่สอดคล้องและสนับสนุนวัตถุประสงค์ขององค์การ และถ้าจะกล่าวถึงงบประมาณของรัฐบาล หมายถึง แผนงานตามร่างพระราชบัญญัติงบประมาณที่รัฐบาลเสนอต่อรัฐสภาเพื่อขอรับอนุมัติแผนงานปรากฎตามพระราชบัญญัติ งบประมาณนั้นประกอบด้วยแผนงานของกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยให้รัฐบาลสามารถบริหาร กิจการของรัฐให้บรรลุเป้าหมายที่แถลงไว้ ต่อรัฐสภา และเมื่อรัฐบาลผ่านร่างพระราชบัญญัติ
งบประมาณประจำปี รัฐบาลโดยส่วนราชการต่าง ๆ จึงจะเริ่มบริหาร หรือดำเนินการตามแผนงานนั้น ๆ ได้ กองทัพบกในฐานะที่เป็นส่วนราชการหนึ่งที่ต้องสนับสนุนการบริหารงานของรัฐบาล คงต้องจัดทำแผนงานในส่วนของกองทัพบกที่สอดคล้องกับนโยบายของชาติ เพื่อประกอบเป็น แผนงานของ
รัฐบาลที่ได้กล่าวมาแล้ว
วงจรงบประมาณจึงอาจแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้.-
1. ขั้นการจัดเตรียมงบประมาณ
2. ขั้นการอนุมัติงบประมาณ
3. ขั้นการบริหารงบประมาณ
3.1 การใช้จ่ายงบประมาณ
3.2 การควบคุมงบประมาณ

ไม่มีความคิดเห็น: